ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

จะทราบได้อย่างไรว่า บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ได้รับการรับรองหรือไม่

  • การเลือก บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ (Solar cell system) ถือเป็นขั้นตอนที่มีความท้าทายมากที่สุด เนื่องจากคุณต้องใช้ปัจจัยหลายประการเพื่อช่วยในการคัดเลือกบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือและมีความเชี่ยวชาญมากพอเพื่อให้โซล่าเซลล์ของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณามีดังนี้

    ความเชี่ยวชาญ
    ผู้ติดตั้งควรมีความเชี่ยวชาญในการ ติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทต่าง ๆ และการติดตั้งควรเป็นไปตามมาตรฐานในระดับภูมิภาคหรือระดับท้องถิ่น อีกทั้งผู้ติดตั้งที่ได้รับการรับรองจะต้องทำงานตามมาตรฐาน, กฎหมาย, และกฎระเบียบต่าง ๆ ที่กำหนดไว้

    การรับประกันผลงาน
    โดยทั่วไปแล้วการรับประกันการติดตั้งโครงสร้างของระบบโซล่าเซลล์จะอยู่ในช่วง 1 ถึง 10 ปี แม้คุณจะสามารถซื้อประกันแยกต่างหากได้ แต่คุณก็ควรเลือกใช้บริการจากบริษัทที่มีการรับประกันให้กับผู้ให้บริการด้วย

    การรับประกันแผงและอินเวอร์เตอร์
    การรับประกันประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์มักจะอยู่ในช่วง 25-30 ปี ซึ่งการรับประกันรวมถึงการซ่อมแซมเซลล์ซิลิคอนเมื่อประสิทธิภาพในการสร้างพลังงานของเซลล์ลดลงถึงระดับที่กำหนดไว้ ปกติแล้วการรับประกันอินเวอร์เตอร์จะอยู่ในช่วง 5-10 ปี อินเวอร์เตอร์เป็นส่วนประกอบหนึ่งของแผงซึ่งเสียบ่อย เนื่องจากมีการทำงานอยู่ตลอดเวลาเพื่อเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นกระแสไฟฟ้า                      

    ใบอนุญาตและการประกันภัย
    บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ ต้องมีใบอนุญาตดังนี้ ได้แก่ ใบอนุญาตรับเหมาทั่วไป, ใบอนุญาตช่างไฟฟ้า, หรือใบอนุญาตปรับปรุงบ้าน เป็นต้น นอกจากนี้ผู้ติดตั้งควรมีใบอนุญาตธุรกิจและมีนโยบายการประกันภัยซึ่งมีความแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ โดยอย่างน้อยที่สุดผู้ติดตั้งควรมีการประกันภัยความรับผิดตามกฎหมาย (Liability Insurance)                                        

    ชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจ
    โซล่าเซลล์เป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตทำให้ดึงดูดคนมากมายให้เข้ามาในธุรกิจนี้ ดังนั้นควรตรวจสอบดูว่าบริษัทติดตั้งมีชื่อเสียงหรือผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร การดูรีวิวจากลูกค้าคนอื่นจะช่วยให้คุณทราบถึงประวัติที่ไม่ดีของบริษัทได้ หากพบว่ามีลูกค้าร้องเรียนจำนวนมาก คุณควรเลือกบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์เจ้าอื่น นอกจากนี้บริษัทที่ดีควรพุดคุยหรือนำผลงานที่ผ่านมามาแสดงให้คุณดูได้อีกด้วย                                          

    การเลือกผู้รับเหมาและการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ
    ปัจจุบันนี้ บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ มักจ้างผู้รับเหมา (sub-contractor) ในระหว่างการติดตั้ง ดังนั้นคุณควรทราบไว้ว่าบริษัทที่คุณเลือกมีการจ้างผู้รับเหมาหรือไม่ บริษัทที่ดีควรจ้างผู้รับเหมาช่วงที่มีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและชี้แจงได้ว่าพวกเขาทำงานในขั้นตอนใดบ้าง เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญที่คุณต้องรู้ และคุณมีสิทธิ์ที่จะรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลังการทำงานบ้าง

    เลือกผู้บริการที่คุณไว้ใจในการออกแบบระบบ
    การเลือกใช้โซล่าเซลล์เป็นการลงทุนที่สำคัญ คุณจึงควรไว้วางใจ บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ของคุณ บริษัทที่คุณเลือกควรมีความเป็นมืออาชีพและทำงานตามที่คุณคาดหวังได้ อีกทั้งบริษัทที่ดีจะทราบว่าควรเลือกระบบโซล่าเซลล์แบบใดที่เหมาะกับบ้านหรือธุรกิจของคุณมากที่สุด
     

แหล่งที่มา
https://www.solarenergy.org/state-licensing-requirements/
https://www.energysage.com/solar/decision-guide/how-to-choose-a-solar-installer/
https://www.lgenergy.com.au/faq/buying-a-solar-system/how-do-i-know-if-the-installer-is-certified
https://www.greenmatch.co.uk/blog/2014/08/what-to-check-when-choosing-a-solar-panel-installer

extra10-blpower_co_th-HWY (1)

บทความที่น่าสนใจ

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​