ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

โซล่าเซลล์ทำงานอย่างไร

ดวงอาทิตย์ให้พลังงานแก่โลกอย่างไม่มีขีดจำกัดโดยไม่มีระยะเวลาสิ้นสุด พลังงานแสงอาทิตย์จึงเป็นพลังงานที่สามารถช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเราสามารถผลิตไฟฟ้าจากระบบโซล่าเซลล์ (Solar cell system) ได้ ระบบโซล่าเซลล์สามารถติดตั้งได้หลายแบบ เช่น Solar rooftop, หลอดไฟโซล่าเซลล์, เครื่องคิดเลขพกพาโซล่าเซลล์, หรือแม้กระทั่งแผงโซล่าขนาดใหญ่ ปัจจุบันนี้บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์มีอยู่มากมาย แต่คุณสามารถติดโซล่าเซลล์ด้วยตนเองได้ คุณจึงควรทราบก่อนว่าโซล่าเซลล์มีการทำงานอย่างไร

โซล่าเซลล์คืออะไร?
โซล่าเซลล์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าประเภทหนึ่ง โดยแสงแดดจะสัมผัสกับเซลล์โฟโตวอลเทอิก (PV) และจะสะท้อน, ดูดซับ, และแปลงเป็นกระแสไฟฟ้าโดยตรง เซลล์ PV ประกอบด้วยวัสดุสารกึ่งตัวนำซึ่งมีคุณสมบัติบางอย่างของโลหะและของฉนวนผสมกัน หลังจากสารกึ่งตัวนำดูดซับแสง อนุภาคของแสงจะถ่ายโอนพลังงานไปยังอิเล็กตรอนแล้วไหลผ่านวัสดุเกิดเป็นกระแสไฟฟ้า จากนั้นกระแสจะไหลออกจากสารกึ่งตัวนำไปยังส่วนที่เป็นผิวโลหะและจ่ายไฟเข้าสู่บ้านของคุณโซล่าเซลล์เหล่านี้มักจะถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้มีขนาดใหญ่ขึ้นซึ่งเรียกว่าโมดูลโซล่าเซลล์ และรวมเข้ากับหน่วยที่ใหญ่กว่าเรียกว่าแผงโซล่าเซลล์หรือแบ่งออกเป็นแผงขนาดเล็ก

โซล่าเซลล์มีการทำงานอย่างไร?
ในชั้นของโซล่าเซลล์จะประกอบด้วยซิลิคอนชนิดเอ็น (สีน้ำเงิน) และซิลิคอนชนิดพี (สีแดง) โดยเป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้าจากแสงแดดเพื่อให้อิเล็กตรอนกระโดดข้ามรอยต่อระหว่างซิลิคอนประเภทต่าง ๆ:
 

เมื่อแสงส่องมาที่โซล่าเซลล์ อนุภาคของแสง (แสงสีเหลือง) จะสาดเข้าที่พื้นผิวด้านบน

อนุภาคเหล่านี้จะพาพลังงานลงไปผ่านเซลล์และให้พลังงานแก่อิเล็กตรอน (แสงสีเขียว) ในชั้นล่างซึ่งคือซิลิคอนชนิดพี

อิเล็กตรอนใช้พลังงานนี้ช่วยในการกระโดดข้ามรอยต่อไปยังชั้นบนซึ่งก็คือซิลิคอนชนิดเอ็นและเข้าสู่กระแสไฟฟ้า

อิเล็กตรอนไหลไปรอบ ๆ วงจรทำให้หลอดไฟสว่างขึ้น

การทำงานขั้นพื้นฐานของโซล่าเซลล์
 

สร้างตัวนำไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์

รวบรวมตัวนำไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพื่อสร้างกระแสไฟฟ้า

สร้างแรงดันไฟฟ้าขนาดใหญ่ทั่วโซล่าเซลล์

กระจายพลังงานในโหลดและความต้านทานแฝง

ประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์
ประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์คิดจากพลังงานไฟฟ้าที่ได้หารด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่รับเข้ามา โดยปริมาณไฟฟ้าที่เกิดจากเซลล์ PV จะขึ้นอยู่กับความเข้มและความยาวคลื่นของแสงที่ได้ รวมถึงประสิทธิภาพในการทำงานของโซล่าเซลล์อีกด้วยตามทฤษฎีแล้วโซล่าเซลล์ชนิดซิลิคอนผลึกเดี่ยวจะให้ประสิทธิภาพสูงสุดประมาณ 30% แต่อนุภาคของแสงบางตัวที่มากระทบกับโซล่าเซลล์ไม่มีพลังงานเพียงพอที่จะทำให้อิเล็กตรอนหลุดออกไปได้ ดังนั้นอนุภาคของแสงเหล่านี้จึงสูญเปล่า ส่วนอนุภาคของแสงบางตัวที่มีพลังงานมากเกินไปก็เกิดความสูญเปล่าได้เช่นกัน ส่วนโซล่าเซลล์ที่ได้รับการผลิตมาโดยพิเศษจากห้องปฏิบัติการที่ทันสมัยจะมีประสิทธิภาพสูงสุดถึง 46%คุณจะเห็นได้ว่าประโยชน์ของพลังงานแสงอาทิตย์นั้นมีมากมายและเป็นพลังงานทางเลือกที่ค่อนข้างมีประสิทธิมากทีเดียว ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์และติดตั้ง Solar rooftop หรือกำลังมองหาโซล่าเซลล์ราคาถูก สามารถติดต่อสอบถามเราได้เลยครับ
 

แหล่งที่มา
https://www.explainthatstuff.com/solarcells.html
https://www.energy.gov/eere/solar/articles/solar-photovoltaic-cell-basics
https://www.pveducation.org/pvcdrom/solar-cell-operation/solar-cell-structure

extra08-blpower_co_th-MTTA (1)-LAYLA

บทความที่น่าสนใจ

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​