ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

หลังคาของคุณเหมาะกับการติดตั้งโซล่าเซลล์หรือไม่

วิธีที่ดีที่สุดในการใช้ประโยชน์ของพลังงานแสงอาทิตย์ในบ้านคือการติดตั้ง Solar rooftop โดยโซล่ารูฟสามารถลดต้นทุนพลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในบ้านของคุณได้มาก ดังนั้น Solar Rooftop จึงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน อีกทั้งคุณสามารถ‍

ติดตั้งโซล่าเซลล์ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ และหากบ้านของคุณไม่มีพื้นที่เพียงพอ โซล่ารูฟก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดี แต่ก่อนที่จะติดตั้งหลังคาโซล่าเซลล์ ต้องพิจารณาว่าหลังคาของคุณเหมาะกับการใช้งานหรือไม่

ตรวจดูมุมและการวางแนวของหลังคา
โดยปกติมุมเผิน (pitch angle) ระหว่าง 30 ถึง 45 องศาถือเป็นมุมที่เหมาะสำหรับแผงโซล่าเซลล์ หากคุณลดความเอียงของหลังคาลง 5 องศา การผลิตไฟฟ้าจะลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่มุมหลังคาไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์มากเท่าการวางแนวของหลังคา โดยส่วนใหญ่แล้วหลังคาจะมีการหันไปทางทิศตะวันตก ส่วนหลังคาที่หันไปทางทิศตะวันออกจะลดปริมาณพลังงานที่ระบบสร้างขึ้นถึงร้อยละ 10-20 ดังนั้นการหันหลังคาไปทางทิศใต้ถือเป็นทิศทางที่ดีทีสุด เนื่องจากสามารถสร้างพลังงานได้มากที่สุด แต่หากคุณต้องการใช้พลังงานมาก การหันหลังคาไปทางทิศตะวันตกถือเป็นทิศทางที่ดีที่สุด

ไม่มีร่มเงา
แผงโซล่าเซลล์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงเท่านั้น หากบ้านของคุณล้อมรอบด้วยต้นไม้สูงหรือมีร่มเงาเกือบตลอดทั้งวัน แผงโซล่าเซลล์จะไม่สามารถสร้างพลังงานอย่างเต็มที่

วัสดุของหลังคา
แผงโซล่าเซลล์สามารถติดตั้งได้กับหลังคาทุกประเภท แต่หลังคาประเภทใดเล่าที่เหมาะสมที่สุด

กระเบื้อง: หลังคากระเบื้องมีหลายประเภท เช่น กระเบื้องโลหะ, กระเบื้องเซรามิก, กระเบื้องคอมโพสิต, กระเบื้องคอนกรีต, กระเบื้องบิทูมินัส, และกระเบื้องหิน ผู้ติดตั้งควรติดแผงโซล่าเซลล์เข้ากับขายึดเพื่อยกแผงขึ้นและเหลือพื้นที่ด้านล่างไว้

โลหะ: หลังคาโลหะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีความทนทาน มีอายุการใช้งานที่นานกว่าแผงโซล่าเซลล์ ดังนั้นหลังคาโลหะจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากมีต้นทุนต่ำและอยู่กับแผงโซล่าเซลล์ได้นาน

หลังคาน้ำมันดิน & กรวด: หลังคาประเภทนี้บำรุงรักษายาก คุณจึงต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมเพื่อช่วยในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

หลังคา Torch down: มักใช้สำหรับหลังคามุมต่ำและหลังคาแบนราบ ทนทานต่อสภาพอากาศที่รุนแรง แต่มีราคาแพงกว่าหลังคาประเภทอื่น ๆ จึงถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

หลังคาโฟม: ด้วยคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบา, ไร้รอยต่อ, ทนทาน, ประหยัดพลังงาน, ติดตั้งง่าย, ป้องกันความชื้นและการถ่ายเทความร้อนได้ดี หลังคาโฟมจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

หลังคาไม้: แม้ว่าจะสามารถติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาประเภทนี้ได้ แต่หลังคาประเภทนี้ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด  คุณต้องใช้ชิงเกิ้ล (shingle) ช่วยในการติดตั้งแผง

อายุและขนาดของหลังคา
ส่วนสำคัญที่ควรนำมาพิจารณาคืออายุของหลังคา ระบบโซล่าเซลล์ (Solar cell system) ส่วนใหญ่รับประกันที่อายุการใช้งาน 20 ปี ดังนั้นอายุการใช้งานของหลังคาจะต้องนานกว่านั้น โดยปกติแล้วแผงโซล่าเซลล์แต่ละแผงต้องใช้พื้นที่ประมาณ 15 ตารางฟุต ดังนั้นคุณจะต้องมีพื้นที่หลังคาประมาณ 300 ตารางฟุตเพื่อให้บ้านได้รับพลังงานที่เพียงพอ
 

แหล่งที่มา
https://www.energysage.com/solar/101/impact-of-roof-angle/
https://solarimon.com/solar-panels-and-roofs-what-type-of-roof-is-best-for-solar-panels/
https://www.solar.com/learn/what-is-the-perfect-roof-for-solar-and-how-does-my-roof-compare/

บทความที่น่าสนใจ

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​