ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

พื้นฐานแผงโซล่าเซลล์และระบบโซล่าเซลล์

พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Energy) ประโยชน์ของพลังงานแสงอาทิตย์ทำให้สะสมพลังงานและนำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าสำหรับการใช้ในบ้านหรือธุรกิจของคุณ  จริง ๆ แล้วแสงอาทิตย์เป็นปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตามธรรมชาติ เพราะมันปล่อยโฟตอน หรืออนุภาคของแสงที่สามารถเดินทางถึง 93 ล้านไมล์จากดวงอาทิตย์มายังโลกของเราภายใน 8.5 นาที  ตามทฤษฎีแล้ว โฟตอนที่เดินทางเข้ามาเรื่อย ๆ จะทำให้โลกสามารถสร้างพลังงานโซล่าได้เพียงพอกับความต้องการทางพลังงานทั่วโลกสำหรับทั้งปี ซึ่งปัจจุบันการติดแผงโซล่าเซลล์ ราคาถูก

ในปัจจุบันเทคโนโลยีโซล่ากำลังพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ และพลังงานแสงอาทิตย์ก็มีราคาที่ลดลงอย่างรวดเร็วด้วย  ดังนั้นโอกาสที่เราจะสามารถใช้งานพลังงานอันอุดมสมบูรณ์จากแสงอาทิตย์นี้ได้จึงเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

รายงานในปี 2017 จาก International Energy Agency เผยว่าโซล่ากลายเป็นแหล่งพลังงานที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยมาแรงกว่าแหล่งเชื้อเพลิงอื่น ๆ ทั้งหมด  ในอนาคตเราจะได้เพลิดเพลินไปกับประโยชน์ของพลังงานแสงอาทิตย์กันมากขึ้นอย่างแน่นอน

ประเภทพลังงานโซล่า (Solar power)

ปัจจุบันระบบพลังงานโซล่า (solar power) มีสามประเภทพื้นฐานที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในบ้านและธุรกิจ นั่นก็คือ พาสซีฟโซล่า (passive solar energy) แอคทีฟโซล่า  (active solar energy) และพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ (solar thermal energy)

พาสซีฟโซล่า – passive solar เกี่ยวข้องกับการจัดวางอาคารให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถรับแสงอาทิตย์ได้มากที่สุด  ผ่านทางกำแพง หน้าต่าง และช่องกระจกรับแสงบนหลังคา เพื่อนำความร้อนจากแสงอาทิตย์ไปใช้งาน  พลังงานแบบ passive solar เป็นตัวกำหนดการออกแบบอาคาร หรือแผนการสร้างอย่างละเอียดตั้งแต่ช่วงออกแบบอาคาร เพื่อให้มีการรับพลังงานได้มากที่สุดและนำมาใช้โดยไม่ต้องพึ่งพากลไกเสริมใด ๆ  ตัวอย่างรูปแบบการใช้งานทั่วไปของการออกแบบพาสซีฟโซล่า เช่น การติดตั้งช่องแสงบนหลังคาให้มีแสงธรรมชาติเข้ามาในอาคาร เพื่อประหยัดค่าไฟ ฯลฯ

แอคทีฟโซล่า – active solar พลังงานแบบนี้มีการใช้อย่างแพร่หลายกว่า มันต้องใช้กลไกอย่างแผงโซล่า (solar panel) บนหลังคาเพื่อจับแสงอาทิตย์และนำมาสร้างพลังงาน โดยต้องติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ สายไฟ และวัสดุอื่น ๆ เพื่อแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า​

 

แผงโซล่าทำงานอย่างไร
เมื่อโฟตอนกระทบกับโซล่าเซลล์จะทำให้อิเล็กตรอนหลุดออกจากอะตอมของมัน  หลังจากที่เราต่อตัวนำไฟฟ้าเข้ากับขั้วบวกและลบของเซลล์แล้ว วงจรไฟฟ้าก็จะเริ่มขึ้น  หากอิเล็กตรอนวิ่งตามวงจรนี้ไปก็จะทำให้เกิดไฟฟ้าขึ้น  แผงโซล่าประกอบด้วยเซลล์และแผงหลายอันเชื่อมเข้าไว้ด้วยกันเพื่อสร้างแถวโซล่า  ตามปกติแล้วยิ่งเรามีแผงโซล่าไว้ใช้เท่าไหร่ เราก็จะสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้นเท่านั้น

ระบบแผงโซล่าทำงานอย่างไร
เมื่อแสงอาทิตย์สัมผัสกับแผงโซล่าบนหลังคา แผงนี้จะเปลี่ยนพลังงานเป็นกระแสตรง (DC) จากนั้นกระแสดังกล่าวจึงวิ่งไปยังอินเวอร์เตอร์ ซึ่งสามารถเปลี่ยนพลังไฟฟ้าจากกระแสตรง( DC ) เป็นกระแสสลับ( AC )ซึ่งเป็นกระแสไฟฟ้าที่ใช้ได้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเรือน หรือ อาคาร ทั่วไป

 

แหล่งที่มา
https://rgsenergy.com/how-solar-panels-work/the-basics-of-solar-power
https://us.sunpower.com/what-solar-energy-and-how-do-solar-panels-work

บทความที่น่าสนใจ

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​