ติดต่อ Email veerapol@blpower.co.th, plecpn@blpower.co.th, thanij@blpower.co.th

สอบถามเพิ่มเติม คลิก!

พลังงานแสงอาทิตย์มีค่าใช้จ่ายเท่าใด

ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งดั้งเดิมดูเหมือนจะไม่แพงไปกว่าการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากนัก แต่แท้จริงในปัจจุบันนี้ราคาในการติดตั้งโซล่าเซลล์มีราคาถูกลงเมื่อเทียบกับในอดีตมาก แผงโซล่าเซลล์แผงเดียวราคาไม่แพงและค่าติดตั้งก็ไม่แพงเช่นเดียวกัน แต่ก็มีปัจจัยหลายประการที่ต้องนำมาพิจารณา ราคาของทั้งระบบจะขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตในหน่วยวัตต์และขนาดของระบบที่คุณต้องการสำหรับการใช้พลังงานในแต่ละวัน นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการรับแสงของหลังคาและประสิทธิภาพของแผงอีกด้วย

ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่เห็นได้ชัดที่สุดคือค่าติดตั้งและค่าอุปกรณ์ ซึ่งประกอบด้วยแผงโซล่าเซลล์, อินเวอร์เตอร์, ค่าแรง, ค่าช่างไฟฟ้า, ค่าใบอนุญาต/ค่าตรวจสอบ, และภาษี นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา เช่น ค่าดูแลความสะอาดที่ต้องทำเป็นประจำและค่าซ่อมแซม

‍บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ สามารถให้บริการเหล่านี้ได้โดยคิดราคาตามความลาดเอียงของหลังคาโซล่าเซลล์, ความสูงของบ้านและขนาดของระบบ ระบบโซล่าเซลล์ของคุณควรมีการทำความสะอาดปีละสองครั้ง และหากระบบของคุณเสียหาย คุณอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าอุปกรณ์และค่าแรงงาน แต่หากคุณเลือกบริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีการรับประกันก็จะช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ได้

ระบบโซล่าเซลล์ ( Solar cell system) ทำงานอย่างไร?
โฟโตวอลเทอิกหรือโซล่าเซลล์ประกอบด้วยชั้นวัสดุกึ่งตัวนำที่มีความบางมากและสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ โดยจะดูดซับแสงแดดและแปลงเป็นไฟฟ้าโดยตรง โซล่าเซลล์ขนาดเล็กแต่ละเซลล์มีการเชื่อมต่อกันเกิดเป็นโซล่าโมดูล และเชื่อมต่อเข้าด้วยกันอีกจนเกิดเป็นแผงโซล่าเซลล์ จากนั้นแผงโซล่าเซลล์จะเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเป็นอาร์เรย์ (array) ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟฟ้าที่ได้จากโซล่าเซลล์สามารถเก็บไว้ใช้ในภายหลังได้โดยใช้แบตเตอรี่

คุ้มค่าที่จะใช้งานหรือไม่?
ก่อนที่คุณจะตัดสินใจติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ลองมาพิจารณาค่าไฟฟ้าในปัจจุบันของคุณและที่ตั้งบ้านของคุณกันก่อน

แผงโซล่าเซลล์สามารถสร้างพลังงานได้เอง ดังนั้นจึงช่วยลดค่าไฟฟ้ารายเดือนได้มาก ดังนั้นลองดูว่าค่าไฟฟ้าของคุณแพงหรือไม่ ยิ่งคุณต้องจ่ายค่าไฟแพงมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนมาใช้โซล่าเซลล์มากขึ้นเท่านั้น นอกจากนี้อย่าลืมประเมินการได้รับแสงแดด เนื่องจากหากได้รับแสงแดดมากก็จะสามารถผลิตพลังงานได้มากขึ้น ส่งผลให้ประหยัดได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน กล่าวโดยสรุปคือคุณต้องคำนวณค่าไฟฟ้ารายเดือนของคุณและนำมาเปรียบเทียบต้นทุนของระบบโซล่าเซลล์ที่คุณต้องการ

หากคุณอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าไฟแพง การติดตั้งโซล่าเซลล์จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของคุณได้ นอกจากนี้ระบบโซล่าเซลล์ยังดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ก็ไม่ควรคาดหวังว่าโซล่าเซลล์จะช่วยลดค่าใช้จ่ายของคุณได้ภายในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้คุณไม่จำเป็นต้องซื้อแผงโซล่าเซลล์ คุณสามารถเช่าแผงได้ด้วย ซึ่งวิธีนี้ทำให้เงินลงทุนของคุณลดลงมากทีเดียว
 

แหล่งที่มา
https://www.sunrun.com/solar-lease/cost-of-solar
https://www.nerdwallet.com/article/finance/solar-panel-cost
http://www.electronicsandyou.com/how-is-solar-electricity-produced-from-solar-panels-and-stored.html

extra07-blpower_co_th-AMM (1)-LAYLA

บทความที่น่าสนใจ

© 2021 Brilliant POWER Company Ltd., All Rights Reserved.​